Header Ads

Breaking News
recent

Kinh doanh và kim tứ đồ, đâu là lựa chọn của bạn?

Chắc hẳn những ai đã từng đọc cuốn sách Cha Giàu Cha Nghèo của Robert Kiyosaki - một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, đều sẽ biết kim tứ đồ là gì. Người ta đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực, thời gian để nói về nó. 

Kim tứ đồ và những lựa chọn thay đổi vận mệnh

kim tứ đồ
kim tứ đồ

Được ví như một cái la bàn đi biển cũng có bốn hướng, chỉ khác một điều bạn không phải đi theo hướng của la bàn, bạn là người quyết định hướng cho kim tứ đồ của bạn. Bạn có thể đi một hướng suốt cuộc đời, cũng có thể đi hướng này rồi thay đổi sang hướng khác,đi cả bốn hướng nhưng không thể không đi vì bạn coi như đã chết nếu bạn không lao động, không tạo ra giá trị cho cuộc sống này. Mỗi hướng có một đặc điểm khác nhau và từ đó cũng thay đổi sự nghiệp bạn, nhiều người đổ thừa cho số phận nhưng thực ra giàu hay nghèo, sướng hay khổ là do bạn chọn.  Vậy những lựa chọn đó là gì?

Nhóm làm công L

Đây là nhóm phổ biến, chiếm đại đa số trong các ngành nghề và nền kinh tế của một đất nước,là những lực lượng lao động chân tay, trí óc, trí lực... không có họ thì cũng chẳng có gì trong xã hội cả nhưng thật đáng buồn một điều là đây là nhóm có mức thu nhập trung bình khá trong kim tứ đồ. Tại sao vậy? vì họ làm công ăn lương, nên tiền lương chỉ là một phần trong số tiền họ tạo ra, số còn lại sẽ chảy vào túi của những người chủ lao động. Nhóm này phù hợp với những người không thích sự mạo hiểm, thay đổi, hay nói cách khác là họ ưa thích sự ổn định, cuối tháng lãnh lương từ chủ của họ, những chuyện khác họ ít quan tâm.Tuy là vậy nhưng đây là hướng đi của đại đa số mỗi người trong chúng ta, ai cũng bắt đầu một công việc trong một lĩnh vực rồi từ đó mới phát triển hơn, quan trọng là bạn đi với nó bao lâu và có chuyển hướng khác hay không?
Những người nhóm này là nhóm dễ chịu tổn thương nhất, họ có thể bị sa thải bất cứ lúc nào
khi tình hình kinh doanh, thị trường đi xuống, mâu thuẫn giữa chủ và nhân viên hay nhiều lý lo khác. 
Thực chất, họ mới là những người đáng thương vừa ngày ngày làm giàu cho người khác, mặc khác lại hạnh phúc trong cái họ coi là "ổn định".

Nhóm làm tư T

Đây là nhóm làm tư - vừa làm công cho bản thân, vừa tự làm chủ. Đặc điểm của nhóm này là họ thiếu sự tin tưởng để giao việc cho nhân viên, luôn nghĩ để mình làm sẽ tốt hơn và an tâm hơn là để đứa nhân viên nào đó làm. Hướng đi này về mặt kinh tế có phần bớt rủi ro hơn nhóm L , họ làm chủ và chỉ chịu rủi ro từ chính hành động và quyết định của mình, còn lại họ cũng không khá hơn nhóm làm công là bao nhiêu. Bạn chắc đã từng thấy bà cô chủ tiệm bánh mì , tự làm tất cả mọi việc, từ đi chợ, sơ chế nguyên liệu, chế biến, bán sản phẩm, dọn dẹp và tổng kết doanh thu. Đó là một ví dụ nhỏ về nhóm T này, chính vì làm gần như là hết mọi việc nên họ rất bận rộn, làm đầu tắt mặt tối vẫn chưa hết việc, ngày qua ngày... họ chỉ lẩn quẩn trong mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, không thể bức phá lên thành một hệ thống lớn, một chuỗi cửa hàng hay một doanh nghiệp được, họ luôn cầu toàn và điều đó lun kiềm hãm sự nghiệp của họ. Bạn có muốn mình  trở thành một người như thế không?

Tiếp theo
Phần hai hứa hẹn hấp dẫn mới, nơi mà hai nhóm còn lại là những nhóm ưu tú, chắc chắn sẽ làm bạn hào hứng và muốn đặt sự nghiệp của mình ở đó đấy, cùng đón xem bài viết Kinh doanh và kim tứ đồ, đâu là lựa chọn của bạn? phần 2 nhé. Cảm ơn mọi người đã đón đọc.
  

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.