Header Ads

Breaking News
recent

Nhật Bản Triển Khai Trạm Đổ Bộ Trên Mặt Trăng

Sau 3-4 tháng, tàu thăm dò SLIM sẽ đến quỹ đạo Mặt Trăng và tiến hành hạ cánh vào một miệng hố rộng 300 mét.

Tên lửa H-2A của Nhật Bản chở trạm đổ bộ SLIM và kính viễn vọng không gian XRISM đã cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima vào 6h42 ngày 6/9 theo giờ Hà Nội, trễ hơn 10 ngày so với kế hoạch ban đầu do điều kiện thời tiết, theo thông tin từ Space.

Nhật Bản Triển Khai Trạm Đổ Bộ Trên Mặt Trăng


Cả hai tàu đã được triển khai theo đúng lịch trình chỉ trong ít hơn một giờ sau khi cất cánh. Nếu mọi thứ diễn ra như dự kiến, trong vài tháng tới, SLIM (Trạm nghiên cứu Mặt Trăng thông minh) sẽ thực hiện lần hạ cánh đầu tiên một cách nhẹ nhàng lên bề mặt Mặt Trăng, mở ra khả năng cho nhiều nhiệm vụ thám hiểm thú vị hơn. Theo Cơ quan Khám phá Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), SLIM sẽ dùng để thử nghiệm hệ thống thăm dò siêu nhẹ với quy mô nhỏ và sử dụng công nghệ hạ cánh chính xác, điều cần thiết cho những nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng trong tương lai.

Về mô tả của SLIM, đây là một tàu vũ trụ nhỏ, cao 2,4 m, dài 2,7 m và rộng 1,7 m. Khi cất cánh, tàu này nặng khoảng 700 kg, với nhiên liệu chiếm khoảng 70% trọng lượng tổng cộng. SLIM sẽ tuân theo một lộ trình bay tiết kiệm nhiên liệu và dự kiến đến quỹ đạo của Mặt Trăng trong vòng 3-4 tháng nữa. Sau đó, tàu sẽ tiến hành quan sát bề mặt Mặt Trăng trong một tháng trước khi hạ cánh nhẹ nhàng vào bên trong miệng hố Shioli Crater, một hố va chạm rộng 300 m nằm ở 13 độ vĩ nam, để thử nghiệm công nghệ hạ cánh chính xác.

JAXA cho biết: "Thông qua việc phát triển trạm đổ bộ SLIM, chúng ta có thể đặt tàu thăm dò ở vị trí mong muốn thay vì phải chọn những vị trí dễ tiếp đất. Bằng công nghệ này, con người có khả năng đặt chân lên những hành tinh, thậm chí là những hành tinh có tài nguyên hiếm hơn cả Mặt Trăng."

Ngoài ra, SLIM còn mang theo hai tàu thăm dò mini, sẽ được phóng ra bề mặt Mặt Trăng sau khi hạ cánh. Hai tàu thăm dò này sẽ giúp đội điều khiển nhiệm vụ theo dõi tình trạng của trạm đổ bộ lớn hơn, chụp ảnh khu vực hạ cánh và thiết lập hệ thống liên lạc trực tiếp với Trái Đất.

Trước đó, trạm đổ bộ Hakuto-R của công ty tư nhân Hakuto-R ở Tokyo cũng đã tiếp cận quỹ đạo Mặt Trăng, nhưng đã gặp sự cố và đâm xuống bề mặt trong quá trình hạ cánh vào tháng 4 năm ngoái. Vì vậy, sự thành công của SLIM sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử thám hiểm Mặt Trăng. Cho đến thời điểm này, chỉ có 4 quốc gia từng đưa tàu thăm dò lên Mặt Trăng, đó là Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Ấn Độ đã đạt được mục tiêu này vào tháng trước khi nhiệm vụ Chandrayaan-3 đáp xuống gần cực nam của Mặt Trăng.

Ngoài nhiệm vụ SLIM, tên lửa cũng mang theo tàu vũ trụ XRISM (Nhiệm vụ chụp ảnh và phổ học tia X), dự án hợp tác giữa JAXA, NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái Đất. XRISM được thiết kế để nghiên cứu vũ trụ thông qua ánh sáng tia X năng lượng cao, đặc biệt tập trung vào khí siêu nóng xung quanh các thiên hà. Nhiệm vụ của XRISM là phát hiện ánh sáng tia X từ khí siêu nóng, giúp các nhà thiên văn học đo tổng khối lượng của hệ thống thiên hà, từ đó tiết lộ thông tin về quá trình hình thành và tiến hóa của vũ trụ.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.