Header Ads

Breaking News
recent

Australia dự kiến sẽ đáp robot xuống Mặt Trăng năm 2026

 Vào ngày 5/9, Cơ quan Vũ trụ Australia (ASA) đã công bố kế hoạch đưa robot đầu tiên tới Mặt Trăng trong vài năm tới, tham gia nhiệm vụ Artemis của NASA.

"Theo kế hoạch, robot tự hành sẽ sử dụng công nghệ vận hành từ xa hàng đầu thế giới của Australia để thu thập mẫu đất đá Mặt Trăng, được gọi là regolith. NASA sẽ cố gắng chiết xuất oxy từ mẫu vật này, đây được xem là bước quan trọng hướng đến việc thiết lập một hiện diện bền vững của con người trên Mặt Trăng," ASA cho biết.

Hiện tại, robot vẫn chưa có tên và ASA đã khởi động cuộc thi để chọn tên cho robot này. Tất cả cư dân Australia đều có cơ hội tham gia cuộc thi này, với hạn cuối đăng ký là ngày 20/10. ASA sẽ lựa chọn ra bốn tên yêu thích nhất và sau đó tổ chức cuộc bình chọn công khai để chọn tên cuối cùng, dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng 12.

Mô phỏng robot thám hiểm đầu tiên của Australia trên bề mặt Mặt Trăng


NASA đang hết sức nỗ lực để thiết lập một hiện diện bền vững của con người trên và xung quanh Mặt Trăng vào cuối những năm 2020 thông qua chương trình Artemis. Những kiến thức và kỹ năng thu được từ những nhiệm vụ này sẽ là bước đầu tiên quan trọng trong việc tiến đến mục tiêu lớn hơn, đó là phóng tàu chở người đến sao Hỏa.

Cho đến nay, NASA đã thành công triển khai một số nhiệm vụ thuộc chương trình Artemis, ví dụ như Artemis 1. Trong nhiệm vụ này, tàu vũ trụ Orion (không có phi hành gia) đã bay tới quỹ đạo Mặt Trăng và trở về Trái Đất vào năm 2022. NASA hiện đang chuẩn bị cho nhiệm vụ Artemis 2, với mục tiêu đưa 4 phi hành gia bay xung quanh Mặt Trăng, dự kiến triển khai vào cuối năm 2024. Nhiệm vụ tiếp theo, Artemis 3, dự kiến đưa phi hành gia đáp xuống gần cực nam của Mặt Trăng vào cuối năm 2025 hoặc 2026, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch.

NASA đang tận dụng cơ hội hợp tác thương mại và quốc tế để đạt được những mục tiêu tham vọng của Artemis. Việc tham gia của robot tự hành Australia trong nhiệm vụ Artemis là một ví dụ tiêu biểu. Ngoài ra, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cung cấp các module thiết bị cho tàu Orion của NASA và tàu Starship của SpaceX, mà dự kiến sẽ là tàu đổ bộ Mặt Trăng có phi hành đoàn đầu tiên trong chương trình Artemis.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.