Header Ads

Breaking News
recent

Con người khai thác khoảng 6 tỷ tấn cát biển hàng năm

Tốc độ khai thác cát biển đang gia tăng toàn cầu, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường biển và các cộng đồng ven biển. Marine Sand Watch, một nền tảng dữ liệu mới phát triển bởi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), đã tiết lộ rằng mỗi ngày có khoảng một triệu xe tải chở cát được khai thác từ các đại dương trên toàn thế giới, đe dọa sự tồn tại của sinh vật biển và những cộng đồng dọc bờ biển đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu và mức nước biển tăng cao.

Một tàu nạo vét phun cát ở Hà Lan


Nền tảng dữ liệu mới này theo dõi hoạt động nạo vét cát trong môi trường biển dựa trên dữ liệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trên các tàu thuyền. Dựa trên dữ liệu thu thập từ năm 2012 đến 2019, Marine Sand Watch ước tính rằng ngành công nghiệp nạo vét đang khai thác khoảng 6 tỷ tấn cát biển mỗi năm. UNEP cảnh báo rằng tốc độ khai thác này đang gia tăng toàn cầu và gần đạt đến tốc độ tự nhiên của quá trình tái tạo, là 10 - 16 tỷ tấn trầm tích được trôi vào các đại dương hàng năm.

Marine Sand Watch xác định rằng các khu vực "điểm nóng" của hoạt động nạo vét nằm ở Biển Bắc, Đông Nam Á và bờ biển phía đông của Hoa Kỳ. Tại nhiều địa điểm, bao gồm cả một số vùng ở châu Á, khai thác cát biển diễn ra mạnh mẽ hơn và cát được khai thác vượt quá tốc độ tái tạo tự nhiên.

Pascal Peduzzi, người đứng đầu trung tâm phân tích GRID-Geneva thuộc UNEP và đồng thời là người phát triển Marine Sand Watch, nêu rõ rằng "ảnh hưởng môi trường của việc nạo vét và khai thác vùng biển nông rất đáng lo ngại, bao gồm sự suy giảm đa dạng sinh học, sự đục của nước biển và tác động tiếng ồn đối với động vật có vú sống dưới biển."

Marine Sand Watch đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận biết chuyển động của các tàu nạo vét thông qua dữ liệu AIS. Nền tảng này sử dụng dữ liệu từ năm 2012 đến 2019 từ Global Fishing Watch, một công ty theo dõi hoạt động đánh bắt cá thương mại, và đang nghiên cứu dữ liệu mới hơn.

Cát và sỏi chiếm một nửa tổng số vật liệu được khai thác trên toàn thế giới và được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng và đường sá. Trên toàn thế giới, có tới 50 tỷ tấn cát và sỏi được sử dụng mỗi năm - con số này tương đương với một bức tường cao 27 mét và rộng 27 mét kéo dài quanh dọc xích đạo của Trái Đất. Chúng là thành phần quan trọng của bê tông và nhựa đường.

Trong khi cát có thể được khai thác từ mỏ trên đất liền và phục hồi một phần, việc khai thác cát và vật liệu khác từ môi trường sông và biển có thể dẫn đến biến đổi đáng kể của hình dạng sông hoặc bờ biển. Pascal Peduzzi lưu ý: "Những con tàu nạo vét giống như máy hút bụi khổng lồ dưới đáy biển. Tất cả các loài vi sinh vật trong cát đều bị phá hủy và không còn sót lại. Nếu lấy hết cát và chỉ còn lại nền đá trơ trọi thì không có cơ hội để phục hồi. Tuy nhiên, nếu để lại một lớp cát mỏng từ 30 đến 50 cm thì có thể có sự hồi phục."

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.