Header Ads

Breaking News
recent

Tết có thực sự đẹp? Hay chỉ đẹp ở trong hồi ức?

     Trong kí ức đẹp đẽ thời bé, tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác rạo rực giữa cái tiết se lạnh của không khí Tết, người người đổ xô xuống đường sắm sửa, các em nhỏ háo hức khoe nhau những bộ đồ tết mẹ mới sắm cho, tiếng nhạc xuân nhà hàng xóm mở ngân vang cả một xóm nghe mà nao lòng,vang vọng đâu đó có cả tiếng cười nói của một gia đình nọ đang sum vầy gói bánh… 
     Hôm nay-lại một ngày cuối tháng chạp, cũng giữa cái tiết se lạnh quen thuộc ấy, tôi chợt chùng xuống tự hỏi lòng: Liệu Tết này có còn giống Tết xưa…
                      “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
                 Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”
 goi-banh-chung-tet
khung cảnh cả nhà ngồi gói bánh chưng tết thật ấm cúng...

Câu đối ấy vốn dĩ đã rất quen thuộc trong cái Tết cổ truyền của Việt Nam ta từ xưa đến nay, nhưng liệu những hình ảnh trong đó có còn quen thuộc??? Ngày nay,khi cuộc sống cải thiện, mọi thứ đều có sẵn, khắp nơi bày bán bắt mắt, bánh chưng, chả giò,hay thậm chí là cả mâm cổ, hợp với tâm lý người mua: nhanh gọn và tiết kiệm thời gian. Chả trách ai sẽ giữ lại cho tôi những hình ảnh thân thương của một gia đình sum vầy bên nồi bánh chưng xanh…Vào khoảnh khắc giao thừa, người người lại đổ xô nhau xuống đường từ sớm, tìm đến những địa điểm sẽ bắn pháo hoa để chọn cho mình một góc nhìn đẹp. Chả trách ai sẽ giữ lại cho tôi hình ảnh những dây pháo đỏ được treo lủng lẳng trong mọi nhà Tết xưa…Vẫn biết rằng cuộc sống là không ngừng thay đổi, cái mới sẽ thay thế cái cũ,đó đã là quy luật tự nhiên, nhưng chẳng hiểu sao, giữa tiết trời se lạnh quen thuộc này, tôi chạnh lòng đến vậy…
  đọc thêm:
      Xã hội ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển, rồi chúng ta trong vô thức cũng bị kéo theo một cách bị động theo dòng chảy của thời gian. Nếu như Tết xưa là một dịp để con cháu quay quần bên ông bà, cha mẹ, cùng nhau ăn bữa cơm ấm cúng, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp thì Tết nay giống như một cơ hội để mọi người giải trí. Người thì tìm đến những thú vui thu hút như đánh bài, bầu cua…lại có kẻ suốt ngày vùi mình trong phòng với những trò tiêu khiển từ chiếc smartphone,máy tính… Trẻ nhỏ trong nhà giờ đây cũng không còn tha thiết với bánh mứt như xưa, cuộc sống ngày một đủ đầy, dư dả, chả trách thời nay mấy ai nhớ đến hương vị ngọt nồng của mứt Tết…Tôi tìm đâu để thấy lại hình ảnh một gia đình sum vầy bên mâm cơm ngày Tết như xưa…Thế mới nói, tôi không gọi Tết nay là “ăn Tết” mà là “chơi Tết”! 


ca-nha-don-tet
tế là ngày lễ lớn ở Việt Nam

     Viết đến đây,tôi chợt khựng lại, bởi tôi thừa nhận: tôi đã thôi không trông mong Tết đến như ngày xưa nữa. Bởi điều quan trọng: tôi hiểu mỗi một năm Tết đến là thêm một tuổi tôi trưởng thành, mà sự trưởng thành của tôi lại tỉ lệ nghịch so với tuổi xuân của cha mẹ,ông bà…Tôi cũng sợ rằng, càng trưởng thành, con người càng dễ bị cuốn quanh vào vòng xoáy vô định của cuộc sống để rồi đánh mất những giá trị cao quý trong cuộc sống…Và cũng có thể, Tết nay đã không còn nguyên vẹn như trong ký ức đẹp đẽ của tôi, nên tôi không còn chờ đợi, háo hức, mong mỏi như trước nữa… 
     Không thể phủ nhận, cuộc sống hiện đại đã tạo ra nhiều giá trị mới,niềm vui mới nên Tết xưa đã phai phôi đi nhiều ý nghĩa, nhưng Tết cổ truyền sẽ vẫn còn giữ nguyên giá trị của nó trong tiềm thức của tôi,của cả bạn, về một tuổi thơ đẹp! Tôi tin rằng: dù là ai, dù ở bất cứ đâu,hễ là người con của dân tộc VN,rồi cũng sẽ có lúc nhận ra và tìm lại cho mình cái hồn dân tộc sâu lắng, tìm lại cho mình một tâm hồn hoài cổ biết rung động trước cái đẹp cổ truyền của dân tộc-cái đẹp của Tết xưa!

    
     
     
      
     

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.