Header Ads

Breaking News
recent

Một điếu thuốc mỗi ngày làm tăng bệnh tim và nguy cơ đột quỵ







Người hút thuốc lá cần phải bỏ thuốc lá thay vì cắt giảm chúng để giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, theo một nghiên cứu của BMJ cho thấy.

Theo các nhà nghiên cứu, những người hút thuốc lá ngay cả một điếu thuốc mỗi ngày vẫn có khả năng mắc bệnh tim hơn 50% và có nguy cơ đột quỵ 30 cao hơn 30% so với những người chưa bao giờ hút thuốc.

Họ nói rằng nó cho thấy không có mức độ an toàn của hút thuốc lá đối với các bệnh như vậy.

Nhưng một chuyên gia cho biết những người bị cắt giảm nhiều khả năng sẽ dừng lại.


'Ngừng hoàn toàn'


Bệnh tim mạch, không phải ung thư, là nguy cơ tử vong lớn nhất đối với hút thuốc lá, gây ra khoảng 48% số ca tử vong do sanh sớm.

Mặc dù tỷ lệ phần trăm người lớn ở Anh hút thuốc đã giảm, nhưng tỷ lệ những người hút một đến năm điếu mỗi ngày đã tăng đều đặn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Phân tích 141 nghiên cứu của họ, chỉ ra rằng một thói quen 20 ngày sẽ gây ra 7 cơn đau tim hoặc đột quỵ trong một nhóm 100 người trung niên.

Nhưng nếu họ giảm mạnh một ngày thì nó sẽ vẫn gây ra ba cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người hút một điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 48% và có nguy cơ đột quỵ 25 cao hơn 25% so với những người không bao giờ hút thuốc.

Đối với phụ nữ, tỷ lệ này cao hơn - 57% đối với bệnh tim và 31% đối với đột quỵ stroke.

Giáo sư Allan Hackshaw thuộc Viện UCL Cancer Institute thuộc Đại học College London, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với BBC: "Có khá nhiều nước đã có xu hướng giảm hút thuốc lá, cho rằng điều đó hoàn toàn tốt đẹp, đó là trường hợp của mọi thứ như ung thư.

"Nhưng đối với hai chứng rối loạn phổ biến này, có lẽ họ sẽ bị ung thư nhiều hơn, không phải vậy, họ phải dừng lại hoàn toàn."


nên từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ
Các nhà nghiên cứu cho biết có thể mong đợi rằng hút thuốc lá ít hơn sẽ làm giảm tác hại một cách tương ứng như đã được thể hiện trong một số nghiên cứu với ung thư phổi.
Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng những người hút một điếu thuốc mỗi ngày có 46% nguy cơ mắc bệnh tim và 41% vì đột quỵ compared so với những người hút 20 điếu / ngày.
Đối với phụ nữ, đó là 31% nguy cơ cao mắc bệnh tim và 34% ở bệnh nhân đột quỵ.
Giáo sư Hackshaw nói rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên trong suốt cuộc đời, nhưng thiệt hại chỉ có thể xảy ra chỉ trong vài năm hút thuốc.
Nhưng ông nói những tin tốt lành là những người bỏ thuốc lá cũng có thể nhanh chóng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Cắt giảm không 'vô dụng'

Paul Aveyard, giáo sư y học về hành vi tại Đại học Oxford, cho biết nghiên cứu "được tiến hành tốt" đã xác nhận những gì các nhà dịch tễ học nghi ngờ - rằng hút thuốc lá ánh sáng tạo ra "nguy cơ đáng kể cho bệnh tim và đột quỵ" ".
Nhưng ông nói sai khi kết luận cắt bỏ hút thuốc là vô ích.
Ông nói: "Những người cố gắng giảm bớt sự trợ giúp của chất nicotin, dù là do liệu pháp thay thế nicotin hay thuốc lá điện tử, có nhiều khả năng sẽ ngừng lại và do đó giảm bớt nguy cơ bị hút thuốc.
Martin Dockrell, chuyên gia về thuốc lá thuộc Bộ Y tế Công cộng, nói: "Nghiên cứu này cho biết thêm rằng, việc cắt giảm chỉ một điếu thuốc mỗi ngày vẫn để lại nguy cơ đau tim và đột quỵ substantial đáng kể. bạn có thể làm là bỏ hoàn toàn cho tốt. "
Deborah Arnott, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện về sức khoẻ ASH, nói: "Đó là nghiện hút chất nicotin khiến mọi người hút thuốc lá nhưng đó là khói thuốc lá trong khói thuốc lá gây thiệt hại nghiêm trọng.
"Vaping ít gây hại, nhưng chỉ khi bạn bỏ hút thuốc hoàn toàn."
Simon Clark, giám đốc nhóm Rừng của người hút thuốc, cho biết không khuyến khích người dân cắt giảm hút thuốc có thể "phản tác dụng".
Theo  Alex on Twiter

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.